Thể chất Nonstop Natural Gains: The Neuro Typing System . Tác giả: Christian Thibaudeau, đăng trên T-nation ngày 22 tháng 5,2017

adminredpill

Administrator
Staff member
admin
Bài viết
625
Điểm tương tác
905
Người dịch : Duy Huynh
Bài gốc:

Đôi lời cần nói trước khi dịch : đây là một series 4 bài khá dài, và bài này chỉ là bài một. Những bài này rất có ít cho một personal trainer cũng như những người muốn tự tập cho mình, đọc qua bài này bạn sẽ hiểu tại sao một personal trainer cũng cần những kiến thức về tâm lý học.

Mình thì bận làm thí nghiệm với những chất blend khá khó đã thử đi thử lại 200-300 lần vẫn chưa làm ra được chất mình muốn cho nên trong 1-2 tuần tới sẽ không có thời gian dịch 3 bài còn lại. Còn muốn ủng hộ mình dịch thì hãy like và share thật nhiều, đồng thời tìm cách áp dụng những kiến thức trong series bài để thiết kế program phù hợp cho client của bạn.

Nếu bạn muốn dịch tiếp 3 bài còn lại phải đáp ứng những điều kiện sau: Mình không quan tâm bạn IELTS 9.0 hay max TOEFL gì đó, muốn dịch series này phải có một chút kiến thức về neuroscience , bạn dùng từ điển y khoa cũng được nhưng ví dụ khi nói về neurotransmitter chẳng hạn, từ điển y khoa sẽ dịch cụt lủn là chất dẫn truyền thần kinh trong khi bài này nói về 3 loại monoamines của neurotransmitter là dopamine, norepinephrine và serotonin. Còn bạn mà hỏi mình neurostransmitter gồm những chất gì thì amino acids cũng là neurotransmitter, nitric oxide cũng là một loại neurotransmitter trong nhánh gaso, cocaine cũng là neurotransmiter trong nhánh peptide
Để hiểu thêm một chút về bài này thì trước khi đọc bạn phải xem qua hai ảnh ở dưới, mình hi vọng bạn thật sự hiểu chứ không xem như những bài viết cao siêu khó hiểu gì đó bạn đọc chỉ để sưu tập và lâu lâu lấy ra lòe khách hàng. Đây thực sự là một một kĩ năng cần thiết của tất cả các coach và personal trainer .
1590382389996.png
Personal trainer thật ra cũng một phần là bác sĩ tâm lý

1590382405291.png
Thành phần của các neurotransmitter quyết định bạn vui buồn,đang yêu hay trầm cảm hoặc tâm thần phân liệt như Hùng Nguyễn Quang
Hồ sơ não trạng của bạn ( neurological profile : ở đây là thành phần các chất dopamine , serotonin,norepinephrine như hình 2 ) nói cho bạn biết bạn cần tập như thế nào một cách chính xác

Tại sao chương trình tập luyện của bạn không hiệu quả ?

Có bao giờ bạn hoàn thành một chương trình luyện tập mà không thấy kết quả? Liệu đó có phải là một những program được thiết kế bởi một coach được mọi người nể trọng ? và bạn của bạn đã tập chung một program như vậy nhưng lại đạt được nhiều kết quả tốt, nhưng bạn lại không ?
Bạn có bao giờ ép buộc bản thân mình phải hoàn thành một buổi tập theo kế hoạch đã vạch ra sẵn chỉ vì nó không gây hứng thú và thúc đẩy bạn tập? có thể bạn còn cảm thấy tội lỗi vì đã làm chuyện ấy. Hoặc là bạn chả thấy gain gì cả, ( tăng cơ, tăng sức, và giảm mỡ đều nghĩa là gain trong fitness, ví dụ : all kind of gains), bạn mặc định nguyên nhân là do bạn có bad genetic ( gien xấu) . Hoặc là bạn đã từng nghĩ cái program đó như lồn ấy, mặc dù những người khác cảm thích nó.

Đây là điều bình thường, và vấn đề không phải là do cái program ấy , cũng không phải vì bạn chăm chỉ hay lười nhác trong việc mình làm hay do gene của bạn. Mà vấn đề là do program ấy không thích hợp tâm lý và hồ sơ não trạng của bạn, nói chung là (loại của) tính cách của bạn.

Đây không phải là tâm lý học với lý thuyết suông . Hồ sơ tính cách của bạn được quyết định bởi gene của bạn qua sự cân bằng giữa các chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể bạn . Và những chất ấy quyết định mọi thứ.

Hệ thống thần kinh là Boss
Hệ thống thần kinh chịu trách nhiệm trong việc huy động những sợi cơ ( recruitment of muscle fibers), quyết định có bao nhiêu sợi cơ bạn có thể kích thích để phát triển. Nó cũng chịu trách nhiệm liên lạc những bộ phận cơ thể một cách hiệu quả và nhịp nhàng, và khả năng hoàn thành những big lifts ( vd như bench, squat, deadlift..)

Bạn đã biết điều đó, nhưng có thể có những điều bạn không biết: hệ thống thần kinh là trung tâm điều khiển đam mê và động lực. Nó còn đóng vai trò to lớn trong việc đối mặt với stress , và trong việc bạn có bao nhiêu năng lượng, mức tập trung, và khả năng hoạt động trong một buổi tập.

Chìa khóa để tập luyện thành công rất là đơn giản : tập nặng trong một cách thật tập trung . Bạn không thể làm điều đó, hoặc chí ít cũng không làm được lâu, nếu bạn không có cảm hứng và động lực từ chương trình luyện tập của bạn. Và để có cảm hứng cho chương trình của bạn thì nó phải phù hợp với hồ sơ não trạng của bạn . Tập luyện bằng cách lợi dụng não trạng tự nhiên của bạn cũng sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn , hiệu suất tập luyện cao hơn không chỉ cho gym mà các phần còn lại của cuộc sống

Sự cân bằng của các chất neurotransmitter và tính cách của bạn

Tính cách của bạn cho bạn những gợi ý về mức cân bằng của các chất neurotransmitter trong người bạn, những chất nào có nồng độ cao và những chất nào có...
Đăng nhập để xem toàn bộ bài viết Đăng nhập hoặc đăng ký ngay.
 

naghtd

Nổi tiếng
Premium Member
Bài viết
83
Điểm tương tác
128
Tôi chắc chắn tôi thuộc loại 3 mà đọc đến đoạn còn tiếp hơi hụt hẫng :))
 

Sói nhỏ

Kì cựu
Premium Member
Bài viết
42
Điểm tương tác
24
Mình vừa thuộc nửa loại 1 mà vừa thuộc nửa loại 2.
Phải linh hoạt giữa chế độ tập với dinh dưỡng của 2 loại hả ta?
 
Bên trên