Hỏi đáp Dạy chữ sớm là làm hại trẻ ( mỗi ngày 1 topic )

Hoa Diện Nhân

Redpiller
Bài viết
143
Điểm tương tác
104
Một nghiên cứu kéo dài nhiều năm của đại học Yale (Mỹ) chỉ ra: Cho trẻ biết chữ sớm chẳng ích lợi gì.

Nhiều phụ huynh có suy nghĩ nên dạy trẻ biết chữ từ sớm, để khi chúng bước vào lớp 1 có thể đọc thông viết thạo, sẽ có lợi thế so với các bạn đồng trang lứa. Thậm chí, vì sợ con "thua trên vạch xuất phát", không ít người dạy con biết chữ từ 4-5 tuổi.
Việc nhận biết chữ, số quá sớm không những không giúp trẻ hiểu biết thêm, mà còn phá hủy tư duy sáng tạo, trí tưởng tượng của trẻ.

Một câu chuyện tại Mỹ từng gây xôn xao trong giới giáo dục. Một bé gái 3 tuổi ở Nevada, dưới sự hướng dẫn của giáo viên mẫu giáo, đã nhận biết được chữ O trên hộp quà có chữ Open (mở ra). Khi bé gái chỉ cho mẹ chữ O, mẹ đã rất bất ngờ.

Thay vì vui sướng, người mẹ đâm đơn kiện trường mẫu giáo. Lý lẽ người mẹ đưa ra: Nếu không biết đó là chữ O, con của cô có thể nghĩ O là mặt trời, là quả táo, là trứng gà. Nhưng khi biết đó là chữ O rồi, bé gái chỉ nhận biết được đó là chữ O mà thôi. Việc trường dạy chữ cho con cô đã khiến em bé vô tình mất đi sự sáng tạo. Điều bất ngờ là, sau 3 tháng xử kiện, tòa dành phần thắng cho người mẹ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trước 4 tuổi, trẻ ở giai đoạn tư duy hình ảnh, chủ yếu sử dụng não phải. Chữ viết, các con số khi đó là những biểu tượng trừu tượng. Vì thế, việc nhận biết chữ, số quá sớm không những không giúp trẻ hiểu biết thêm, mà còn phá hủy tư duy sáng tạo, trí tưởng tượng của trẻ.

https://vnexpress.net/day-chu-som-la-lam-hai-tre-4117742.html
.................................
Mong Pill cho xin ý kiến về vấn đề này.
 

bruceleehg2

Thành viên
Premium Member
Bài viết
6
Điểm tương tác
4
Hồi cuối cấp 2 mẹ em có mở lớp luyện chữ + tính toán cho các bé mẫu giáo mới vào lớp 1 trước khi vào năm học từ 3-5 tháng.
Em có lên phụ mẹ dạy các bé, năm lớp 9 đến năm nhất đại học năm nào em cũng phụ. Qua đở em thấy với những bé được bố mẹ dạy qua cách cầm bút, đọc, viết, số nhanh nhẹn hơn, dễ tương tác với bạn bè không bị tự kỷ. Ngoài ra những bé được bố mẹ dạy qua phần lớn thể hiện đc 1 phẩm chất rất tốt mà em rất thích đó là "Making sacrifice for the future". Các bé hoàn thành bài nhanh, chữ đủ đẹp không ẩu thì sẽ đc ra chơi trước và đc chơi lâu hơn.
Tôi không biết nó như thế nào ?
Nhưng lúc xưa vào lớp 1 tôi mới học chữ nhưng vẫn top trong lớp trong khi 80% các bạn khác biết đọc từ khi mới vào.
Về phần óc sáng tạo tôi thấy cũng đúng.
Một trường hợp của bác không thể phản ánh 100% sự việc được. Có thể lấy em làm dẫn chứng. Từ nhỏ đc mẹ dạy cách cầm bút, mặt số mặt chữ, đếm từ 1-100 xong lúc ở xóm thì toàn chạy đi chơi theo các anh chị hơn 4-5 tuổi vì xóm không có trẻ con bằng tuổi nên học đc tính không khóc nhè và đôi khi đc hỏi cộng trừ các số nên từ lớp 1 - lớp 5 luôn đứng top lớp về toán, đi thì hsg các cấp mà k qua học thêm lớp nào cả.
Về óc sáng tạo thì em không có khả năng hội hoạ, cả hát, làm thơ,... Nhưng hồi nhỏ em chế được rất nhiều thứ hay ho như xây nhà, xây lều dựa trên những vật dụng đã có ở nhà hay hồi 7,8 tuổi nhỏ quá không đủ sức chòi xoài thì em dùng những sợi vải cuộn lại như cái chùy và có dây rất dài sau đó quăng phần đầu tròn làm sao để nó quấn quanh phần cuống của quả xoài rồi dật xuống.
Một nghiên cứu kéo dài nhiều năm của đại học Yale (Mỹ) chỉ ra: Cho trẻ biết chữ sớm chẳng ích lợi gì.

Nhiều phụ huynh có suy nghĩ nên dạy trẻ biết chữ từ sớm, để khi chúng bước vào lớp 1 có thể đọc thông viết thạo, sẽ có lợi thế so với các bạn đồng trang lứa. Thậm chí, vì sợ con "thua trên vạch xuất phát", không ít người dạy con biết chữ từ 4-5 tuổi.
Việc nhận biết chữ, số quá sớm không những không giúp trẻ hiểu biết thêm, mà còn phá hủy tư duy sáng tạo, trí tưởng tượng của trẻ.

Một câu chuyện tại Mỹ từng gây xôn xao trong giới giáo dục. Một bé gái 3 tuổi ở Nevada, dưới sự hướng dẫn của giáo viên mẫu giáo, đã nhận biết được chữ O trên hộp quà có chữ Open (mở ra). Khi bé gái chỉ cho mẹ chữ O, mẹ đã rất bất ngờ.

Thay vì vui sướng, người mẹ đâm đơn kiện trường mẫu giáo. Lý lẽ người mẹ đưa ra: Nếu không biết đó là chữ O, con của cô có thể nghĩ O là mặt trời, là quả táo, là trứng gà. Nhưng khi biết đó là chữ O rồi, bé gái chỉ nhận biết được đó là chữ O mà thôi. Việc trường dạy chữ cho con cô đã khiến em bé vô tình mất đi sự sáng tạo. Điều bất ngờ là, sau 3 tháng xử kiện, tòa dành phần thắng cho người mẹ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trước 4 tuổi, trẻ ở giai đoạn tư duy hình ảnh, chủ yếu sử dụng não phải. Chữ viết, các con số khi đó là những biểu tượng trừu tượng. Vì thế, việc nhận biết chữ, số quá sớm không những không giúp trẻ hiểu biết thêm, mà còn phá hủy tư duy sáng tạo, trí tưởng tượng của trẻ.

https://vnexpress.net/day-chu-som-la-lam-hai-tre-4117742.html
.................................
Mong Pill cho xin ý kiến về vấn đề này.
Nghiên cứu ở bài của bác em tìm trong link mãi chả thấy nó đâu nên có thể coi là rác, fakenews. Bác có thể tham khảo bài viết này và những bài có link dẫn chứng, link nghiên cứu ntn sẽ có uy tín hơn những bài " theo nhiều nghiên cứu...". Ngoài ra nếu bác muốn tìm hiểu về cách nuôi dạy trẻ thì bác có thể follow anh tác giả bài viết dưới và nếu bác tốt về tiếng Anh thì nên nghe 1 số video trên Youtube của Jordan Peterson về cách dạy trẻ.

 

Deacon

Thành viên
Premium Member
Bài viết
21
Điểm tương tác
14
fake nhé bạn
ngay trong triết học họ cũng có quan điểm: ngôn ngữ là khởi nguồn của tư duy nhé (trích Tôi là ai và bao nhiêu là đủ)
 

Exitgame

Kì cựu
Premium Member
Bài viết
26
Điểm tương tác
22
Tôi không biết nó như thế nào ?
Nhưng lúc xưa vào lớp 1 tôi mới học chữ nhưng vẫn top trong lớp trong khi 80% các bạn khác biết đọc từ khi mới vào.
Về phần óc sáng tạo tôi thấy cũng đúng.
Đây là nguỵ khoa học từ các trang báo mạng của tụi TQ.
Việc cho con nít học chứ sớm chẳng thấy mặt hại , chỉ thấy mặt tốt về mặt tư duy , ngôn ngữ , rèn sự tập trung , nề nếp. Hại chỉ xảy ra là ép học , rèn k đúng cách , nhồi nhét thì mới tội nó thôi. Não cần data , cần nhiều mối liên kết, càng nhiều thì càng tư duy được nhiều thôi bạn.
 

Hoa Diện Nhân

Redpiller
Bài viết
143
Điểm tương tác
104
Đây là nguỵ khoa học từ các trang báo mạng của tụi TQ.
Việc cho con nít học chứ sớm chẳng thấy mặt hại , chỉ thấy mặt tốt về mặt tư duy , ngôn ngữ , rèn sự tập trung , nề nếp. Hại chỉ xảy ra là ép học , rèn k đúng cách , nhồi nhét thì mới tội nó thôi. Não cần data , cần nhiều mối liên kết, càng nhiều thì càng tư duy được nhiều thôi bạn.
tháng 9 này tọt ra được thằng cu rồi :V để cố gắng dạy dỗ nó sớm để cho bằng bạn bằng bè.
 

Hiền Mai

Người mới
Bài viết
2
Điểm tương tác
0
" Một câu chuyện tại Mỹ từng gây xôn xao trong giới giáo dục. Một bé gái 3 tuổi ở Nevada, dưới sự hướng dẫn của giáo viên mẫu giáo, đã nhận biết được chữ O trên hộp quà có chữ Open (mở ra). Khi bé gái chỉ cho mẹ chữ O, mẹ đã rất bất ngờ.... " câu chuyện này éo có thật, tụi nó chế ra đó :D
 

Hiền Mai

Người mới
Bài viết
2
Điểm tương tác
0
còn một cái fake nữa là tụi nó nói , mấy đứa nhỏ là giai đoạn vàng học tiếng Anh , song ngữ đồ, để phụ huynh đổ cả đống tiền cho tụi nhỏ vào chơi và hát vài bài tiếng anh :D
 

Hoa Diện Nhân

Redpiller
Bài viết
143
Điểm tương tác
104
còn một cái fake nữa là tụi nó nói , mấy đứa nhỏ là giai đoạn vàng học tiếng Anh , song ngữ đồ, để phụ huynh đổ cả đống tiền cho tụi nhỏ vào chơi và hát vài bài tiếng anh :D
cái này tui biết tại trước lúc sanh viên có đi dạy kèm, dạy trung tâm.
Có 1 số ba mẹ dạy con học tiếng anh xong giờ nó bị rối loan ngôn ngữ kiểu
one two three four five 6 7 8 nine ten
XOng hỏi one là cái gì ? không biết chỉ biết nói vậy thôi. hỏi một là bao nhiêu cũng không biết luôn
Xong giờ phải đi trị bệnh rối loạn ngôn ngữ.
 

Exitgame

Kì cựu
Premium Member
Bài viết
26
Điểm tương tác
22
tháng 9 này tọt ra được thằng cu rồi :V để cố gắng dạy dỗ nó sớm để cho bằng bạn bằng bè.
Chẳng cần bằng ai hết , tu duy vậy k đc ông ơi . Dạy những gì phù hợp với nó , nó tiếp thu được thôi. Cứ muốn bằng ng này ng kia thì toang cmn
 
Bên trên